SKKN Rèn kĩ năng đọc cho HS lớp2

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Hồng Nam (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:10' 28-04-2009
Dung lượng: 10.3 KB
Số lượt tải: 531
Số lượt thích: 0 người

I. Đặt vấn đề

ở Tiểu học, từ chưa biết đọc tới biết đọc chữ, học sinh đã trải qua một bước nhảy vọt về chất để thoát khỏi nạn mù chữ. Do đó đọc thông, viết thạo là hai kĩ năng đầu tiên nhà trường phải phấn đấu rèn luyện cho học sinh. Suốt thời gian học tập từ nhỏ tới lớn, học sinh sử dụng hoạt động đọc nhiều nhất. Hoạt động đọc chỉ xảy ra khi người đọc nắm được chữ viết. Tập đọc là phân môn có tầm quan trọng đặc biệt trong môn Tiếng Việt. Nó là tiền đề để giúp các em học tốt các phân môn khác của môn Tiếng Việt đó là: Kể chuyện, Chính tả, Tập làm văn, Luyện từ và câu, Tập viết.
ở lớp 1 học sinh chỉ mới được học đọc vần, tiếng, từ, câu và đoạn văn ngắn. Lên lớp 2, yêu cầu đọc được nâng dần về tốc độ đạt khoảng 50 tiếng/1 phút, đọc rõ ràng, rành mạch, biết hiểu và cảm nhận văn bản, cao hơn nữa là bước đầu biết đọc diễn cảm. Thông qua việc dạy tập đọc để giúp học sinh tiếp cận với tri thức, rèn luyện các thao tác tư duy, bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt và giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt.
Để đạt được mục tiêu trên giáo viên cần phải sử dụng những biện pháp nào? Bắt nguồn từ thực tiễn dạy học tôi có suy nghĩ: Có nâng cao chất lượng của phân môn tập đọc thì mới nâng cao chất lượng cho tất cả các môn học khác. Chính vì vậy mà tôi có “Một vài suy nghĩ về rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 2” cùng trao đổi với các bạn đồng nghiệp.
II. Nội dung

A. Thực trạng:

Về phía giáo viên:
Vận dụng kênh hình còn hạn chế, chưa khai thác hết nội dung trong kênh hình nên chưa lôi cuốn được sự chú ý, tập trung của học sinh vào bài học.
Một số giáo viên còn nói nhiều, ôm đồm kiến thức, giọng đọc mẫu của giáo viên chưa diễn cảm, vì thế hiệu quả giờ dạy chưa cao.
Do đề cao quá mức yêu cầu cảm thụ văn học nên có giáo viên đã biến giờ tập đọc thành giờ giảng văn, cô giảng là chính, trò chỉ còn nghe, ít có thì giờ luyện đọc.
Về phía học sinh:
Một số học sinh phát âm lệch chuẩn chữ viết ở một số âm đầu s/x; tr/ch; một số vần anh/ăn; ươu/iêu; ât/âc…
Ngắt nghỉ hơi tuỳ tiện, tốc độ đọc còn chậm, đọc rời rạc, chưa biết nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm; chưa cảm thụ được cái hay, cái đẹp của bài văn, bài thơ.
Đặc biệt do ảnh hưởng của phương ngữ các em hay sai lỗi phát âm giữa thanh ngã/thanh hỏi, thanh ngã/thanh nặng.

B. Những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng rèn kĩ năng đọc cho học sinh

Khảo sát thực tế:
Để quan tâm được tới từng đối tượng học sinh việc đầu tiên tôi làm khi tiếp nhận lớp mới là khảo sát thực tế: Kiểm tra việc đọc của các em qua một bài văn ngắn. Kết quả cụ thể như sau:
 
 
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print

Quỹ lớp từ 22/12/2012